CHÚNG TA CẦN BƠM BAO NHIÊU MỠ BÔI TRƠN CHO Ổ BI (VÒNG BI) LÀ PHÙ HỢP? - Lê Hùng Sao Mai

CHÚNG TA CẦN BƠM BAO NHIÊU MỠ BÔI TRƠN CHO Ổ BI (VÒNG BI) LÀ PHÙ HỢP? - Lê Hùng Sao Mai

CHÚNG TA CẦN BƠM BAO NHIÊU MỠ BÔI TRƠN CHO Ổ BI (VÒNG BI) LÀ PHÙ HỢP? - Lê Hùng Sao Mai

CHÚNG TA CẦN BƠM BAO NHIÊU MỠ BÔI TRƠN CHO Ổ BI (VÒNG BI) LÀ PHÙ HỢP? - Lê Hùng Sao Mai

CHÚNG TA CẦN BƠM BAO NHIÊU MỠ BÔI TRƠN CHO Ổ BI (VÒNG BI) LÀ PHÙ HỢP? - Lê Hùng Sao Mai
CHÚNG TA CẦN BƠM BAO NHIÊU MỠ BÔI TRƠN CHO Ổ BI (VÒNG BI) LÀ PHÙ HỢP? - Lê Hùng Sao Mai
14 Bình Phú, Phường Tam Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Tiếng việt Tiếng việt

CÔNG TY TNHH TM DV LÊ HÙNG SAO MAI

NHÀ PHÂN PHỐI CHIẾN LƯỢC LỚN NHẤT CỦA SHELL TẠI VIỆT NAM
Hỗ trợ 24/7
0989181701
0981906460

CHÚNG TA CẦN BƠM BAO NHIÊU MỠ BÔI TRƠN CHO Ổ BI (VÒNG BI) LÀ PHÙ HỢP?

Có thể nói rằng hoạt động phổ biến nhất được thực hiện trong bôi trơn ổ bi là bơm mỡ vào các ổ bi. Điều này có thể thực hiện bằng việc dùng một súng bơm mỡ chứa đầy mỡ và bơm vào tất cả các vú mỡ trong nhà máy. Thật ngạc nhiên khi một công việc phổ biến như vậy cũng gặp phải nhiều sai lầm, chẳng hạn như bơm mỡ quá nhiều, bôi trơn quá mức, bôi trơn quá thường xuyên, bôi trơn không thường xuyên, sử dụng sai độ nhớt, sử dụng sai chất làm đặc và độ đặc, hoặc trộn nhiều loại mỡ,...

Bạn có thể muốn bơm mỡ cho các ổ bi mỗi ngày hoặc bơm cho đến khi mỡ chảy ra từ bên dưới các vòng đệm. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ phá hủy khả năng giữ các chất bẩn ra khỏi mỡ của phớt và nếu quá nhiều mỡ bôi trơn "khuấy" bên trong ổ trục sẽ tạo ra lực cản và dẫn đến tích tụ nhiệt nhanh chóng.

bai viet 2 anh 1

 

Mặc dù tất cả những sai lầm về bôi trơn này được thảo luận trong thời gian dài, nhưng việc tính toán lượng mỡ và tần suất mỗi ứng dụng vòng bi cần được bôi trơn là điều có thể được xác định ngay từ đầu bằng cách sử dụng các biến đã biết về điều kiện hoạt động, điều kiện môi trường và các thông số vật lý của ổ bi.

Lượng mỡ trong mỗi quy trình bôi trơn thường có thể được tính bằng cách chỉ cần xem một vài thông số ổ bi. Có thể tham khảo công thức SKF thường được sử dụng bằng cách nhân đường kính ngoài của ổ bi (tính bằng mm) nhân với bề rộng của ổ bi (tính bằng mm). Tích của hai thông số này cùng với một hằng số (0.005) sẽ cho bạn biết lượng mỡ cần bơm cho ổ bi (tính bằng gam).

 

Trong đó:

G : Lượng mỡ cần bơm cho ổ bi (gam)

D : Đường kính ngoài của ổ bi (mm)

B : Bề rộng của ổ bi (mm)

Ảnh minh họa Mỡ bôi trơn Công nghiệp Shell

 

CHÚNG TA NÊN BƠM MỠ CHO Ổ BI (VÒNG BI) CỦA MÌNH BAO LÂU MỘT LẦN ? LÀM SAO ĐỂ TÍNH TOÁN CHU KỲ TÁI BƠM MỠ ?

Có một số cách để tính toán chu kỳ tái bơm mỡ. Một số phương pháp được đơn giản hóa cho một loại ứng dụng cụ thể. Đối với các vòng bi thông thường, tốt nhất bạn nên xem xét thêm một số biến số khác ngoài điều kiện vận hành và môi trường. Bao gồm:

- Nhiệt độ - Như quy tắc tỷ lệ Arrhenius chỉ ra, nhiệt độ càng cao, dầu sẽ bị oxy hóa nhanh hơn. Điều này có thể được áp dụng trong thực tế bằng cách rút ngắn tần suất bôi trơn lại vì dự đoán nhiệt độ cao hơn.

o bi nong
Ảnh minh họa ổ bi nóng

 

- Sự nhiễm bẩn - Vòng bi, phần tử lăn dễ bị mài mòn do độ dày màng dầu nhỏ (dưới 1 micron). Khi có sự nhiễm bẩn, có thể sớm bị mòn. Các loại chất gây nhiễm bẩn và khả năng chất gây nhiễm bẩn xâm nhập vào ổ bi cần được xem xét khi xác định tần suất tái bôi trơn.

o bi nhiem am nuoc
Ảnh minh họa ổ bi bị nhiễm hơi ẩm, nước
o bi nhiem ban
Ảnh minh họa ổ bi bị nhiễm bẩn

 

- Độ ẩm - Cho dù vòng bi ở trong môi trường ẩm ướt trong nhà, khu vực khô có mái che, thỉnh thoảng tiếp xúc với nước mưa hoặc thậm chí tiếp xúc với nước rửa, cơ hội xâm nhập của nước cần được xem xét khi xác định tần suất bôi trơn lại.

- Độ rung - Tốc độ rung - đỉnh rung có thể là dấu hiệu cho biết mức độ chịu tải của vòng bi. Độ rung càng cao, bạn càng cần phải tra dầu mỡ để giúp bảo vệ ổ trục bằng mỡ mới.

may do do rung
Ảnh minh hoạ máy đo độ rung từ JetTech Mechanical LLC

 

- Vị trí - Vị trí ổ bi thẳng đứng sẽ không giữ dầu mỡ trong các vùng bôi trơn hiệu quả như các vị trí nằm ngang. Do vậy, bạn nên bơm mỡ thường xuyên hơn khi vòng bi gần vị trí thẳng đứng.

- Loại vòng bi - Thiết kế của vòng bi (bi cầu, bi đũa trụ, bi đũa côn, bi tang trống, ...) sẽ có tác động đáng kể đến tần suất bôi trơn lại. Ví dụ, vòng bi cầu có thể cho phép thời gian dài hơn giữa các lần tái bơm mỡ lại so với hầu hết các thiết kế vòng bi khác.

 

- Thời gian hoạt động – Máy hoạt động 24/7 so với sử dụng không thường xuyên, hoặc thậm chí tần suất bắt đầu và dừng lại, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phân hủy của mỡ và mức độ hiệu quả của mỡ sẽ ở trong các khu vực bôi trơn quan trọng. Thời gian hoạt động dài hơn thường sẽ yêu cầu tần suất bôi trơn lại ngắn hơn.

- Trong khi các yếu tố này đóng vai trò trong việc tính toán tần suất bôi trơn lại, thường thì môi trường quá ô nhiễm, khả năng chất gây ô nhiễm xâm nhập vào ổ bi quá cao và tần suất bơm mỡ dẫn đến không đủ. Trong những trường hợp này, nên thực hiện quy trình tẩy để đẩy mỡ qua các ổ trục thường xuyên hơn.

Chu kỳ tái bơm mỡ có thể được tính theo công thức sau:

Trong đó:

T : Thời gian tái bôi trơn lại lần tiếp theo (giờ)

K : Tích của các hệ số hiệu chỉnh (xem bảng)

n : Tốc độ quay của ổ bi (vòng/phút)

d : Đường kính trong của ổ bi (mm)

 

Các hệ số hiệu chỉnh khoảng thời gian tái bơm mỡ như sau:

Nguồn : Machinery Lubrication

Hãy nhớ rằng. Nếu chi phí sử dụng nhiều dầu mỡ ít hơn nguy cơ hỏng ổ bi, thì tẩy làm sạch mỡ có thể là lựa chọn tốt nhất. Nếu không thì tính toán cụ thể để xác định lượng mỡ và tần suất tái bơm mỡ lại sẽ là cách tốt nhất để giúp tránh một trong những sai lầm thường gặp nhất trong việc sử dụng mỡ bôi trơn.

 

Thí dụ tính chu kỳ tái bơm mỡ và lượng mỡ cần bơm cho ổ bi 32224

 

MỠ BÔI TRƠN CÔNG NGHIỆP SHELL

SHELL GADUS là dòng sản phẩm mỡ bôi trơn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Shell là nhà cung cấp chất bôi trơn hàng đầu với hơn 60 năm cải tiến không ngừng để phát triển các giải pháp bôi trơn tốt hơn.

Dòng sản phẩm Shell Gadus được phát triển để tạo ra giá trị thông qua:

  • Tăng khả năng chống mài mòn giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị.
  • Tuổi thọ mỡ bôi trơn cao giúp thiết bị hoạt động liên tục, ổn định, ít cần bôi trơn bảo trì hơn.
  • Tối ưu hóa hiệu suất hệ thống và chi phí vận hành.

Khi lựa chọn mỡ bôi trơn công nghiệp chúng ta cần quan tâm đến ít nhất bốn đặc tính sau:

  1. Loại chất làm đặc
  2. Độ nhớt của dầu gốc
  3. Điều kiện hoạt động và ứng dụng
  4. Cấp độ đặc hay độ xuyên kim của mỡ NLGI

 

Mỡ bôi trơn SHELL GADUS được đặt tên dựa vào các đặc tính này để giúp bạn dễ dàng chọn đúng sản phẩm cho nhu cầu của mình

Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc lựa chọn sản phẩm mỡ chịu nhiệt Shell, mỡ bôi trơn công nghiệp Shell chất lượng phù hợp nhất. Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi.

Dầu Gốc Nhóm II có vai trò quan trọng gì đến tuổi ...
Vào tháng 05 năm 2017, Công ty Shell Việt Nam TNHH (Shell) và ...
Công ty Lê Hùng Sao Mai nhiều năm qua liên tục chú trọng ...
Tháng 4 năm 2017, sau một thời gian dài nghiên cứu và ...
Công ty TNHH TMDV Lê Hùng Sao Mai (LHSM) thành lập từ năm ...
Ngày 18-12-2018, Công ty TNHH TMDV Lê Hùng Sao Mai (LHSM) đã ...
Trong đại dịch Covid-19, Shell quyết tâm giữ vững chuỗi ...